Sunday, January 7, 2007

สารคดี ดอกไม้นานาพันธุ์

ดอกไม้นานาพันธุ์
เชื่อกันว่าใครหลายคนต้องการความสวยงามกันแทบจะทุกคน ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย และคนทุกคนก็จะต้องชอบ ความอ่อนหวาน อ่อนโยน ไม่มีพิษภัยกับใครดุจดังดอกไม้ที่มีความสวยงาม และกลิ่นไอที่มีความอ่อนละมุน ใครต่อใครก็อยากจะเข้าไปสัมผัส และเด็ดดม ดังที่มีค่าเปรียบเปรยกับผู้หญิง ดอกไม้เป็นสื่อถึงความรู้สึกดี ๆ ที่ใครหลายคนให้ได้พบกับความสุข ความรัก ลองมองไปอีกแง่หนึ่ง ดอกไม้ก็แฝงความสดชื่นอยู่ในตัวของมัน พร้อมที่จะไหวเอนไปตามสายลม โดยที่ไม่มีเล่ห์เหลี่ยมเหมือนกับมนุษย์เช่นเรา เมื่อเวลาผ่านไปดอกไม้นั้นก็จะร่วงโรยไปตามกาลเวลา ไม่มีการปรุงเสริมเติมแต่งอะไร เปรียบได้ถึงความสะอาดบริสุทธิ์




อาทิเช่น ดอกเฟื่องฟ้า จะเป็นดอกไม้ที่มีสีสรรสดใส ให้ความร่มรื่นกับโลกมนุษย์ของเรา จะเห็นได้ว่าดอกไม้ชนิดนี้มีการปลูกกันอย่างแพร่หลายอยู่ตามบ้านเรือนเพราะสีของดอกไม้ชนิดนี้จะเป็นสีที่มีความสดใส มีทั้งสีแดง สีขาว สีชมพู และสีม่วง


ส่วนดอกโป๊ยเซียน จะเป็นดอกไม้ที่มนุษย์ทุกคนเชื่อกันว่าเป็นดอกไม้ที่มี สิริมงคลแก่บ้านเรือน มีหนามไว้ป้องกันตัว มีความแข็งแกร่ง มีต้นแข็งแรงทนแดดทนฝน และดอกไม้ชนิดนี้ไม่มีกลิ่นหอมแต่คนส่วนใหญ่จะปลูกไว้ประดับบ้าน



ดาวกระจาย ก็ไม่แพ้ดอกอื่นเหมือนกัน เป็นดอกที่มีสีเหลืองชูช่อสะพรั่ง เปรียบได้เหมือนกับรอยยิ้มของคนที่พบกับความเบ่งบาน และดอกไม้ชนิดนี้จะปลูกง่ายเพราะเหมาะกับทุกสภาพภูมิอากาศ









ดอกกล้วยไม้ เป็นไม้ดอกที่ปลูกง่าย แต่จะต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่ให้เหมือนกับคนที่ต้องการความรัก ความสนใจ
ซึ่งเป็นดอกไม้ที่มีความแข็งแรง สังเกตได้จากกิ่งของมันที่มีความคงทน
ดอกชบา เมื่อถึงเวลาบานจะมีผีเสื้อมาคอยเฝ้าพร้อมที่จะผสมเกสรอยู่ตลอดเวลา เพราะเกสรของดอกมีความหวาน พร้อมทั้งความสวยงาม เมื่อใคร ๆ เห็นก็อยากที่จะเข้าไปสัมผัสและปลูกเก็บที่หน้าบ้านของตนเอง เพื่อที่จะได้เจอกับความสวยงามในยามเช้า เมื่อตื่นมาจะมีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต






ดอกอัญชัน จะมีสีม่วงเป็นสัญลักษณ์ และดอกอัญชันมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเอาดอกไม้มาทำขนม ทำยาสระผม ฯลฯ






ส่วนดอกดาวกระจาย ก็ไม่แพ้ดอกอื่นเหมือนกัน เป็นดอกที่มีสีเหลืองชูช่อสะพรั่ง เปรียบได้เหมือนกับรอยยิ้มของคนที่พบกับความแบ่งบาน




ทุกคนคงจะทราบกันดีแล้วว่า ดอกไม้เป็นทรัพยากรอย่างหนึ่งที่ให้คุณค่ามากมาย และจะเห็นได้ว่าดอกไม้ทุกชนิดให้ความงดงาม ความหมายที่แตกต่างกัน แต่ดอกไม้ทุกชนิดก็ทำให้โลกของเราสดใสและพบกับกลิ่นหอมของดอกไม้แต่ละชนิดได้เช่นกัน ดังนั้นทุกคนควรจะอนุรักษ์ดอกไม้ให้คงทนและสืบพันธ์ตลอดไป

No comments: